ในปี ค.ศ. 1972 EYEVAN เริ่มต้นด้วยแนวคิดที่ว่า “Eyewear for dressing as a fashion item” และ EYEVAN ยังเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำของญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อเรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่นำสิ่งประดิษฐ์ต่างๆมาผสมผสานเข้าไว้ด้วยกันแล้วดีไซน์เป็นแว่นตา อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของ EYEVAN ทำจากช่างฝีมือและเครื่องมือที่ทันสมัยในเมือง SABAE FUKUI ซึ่งเป็นโรงผลิตแว่นตาชั้นนำของโลก

ถ้าพูดถึงประเทศที่มีประชากรสวมแว่นมากที่สุดประเทศหนึ่ง ญี่ปุ่นถือเป็นลำดับต้นๆ นั่นทำให้แบรนด์แว่นตาจากญี่ปุ่นสามารถเป็นที่นิยมไปทั่วโลกได้ไม่ยากนัก EYEVAN หนึ่งในแบรนของกลุ่มบริษัท Optec Japan Corporation ถือกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1972

ก้าวแรกของ EYEVAN นั้นก็คล้ายกับสินค้าชนิดอื่นๆที่มาจากญี่ปุ่นนั่นคือการเน้นเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานเป็นหลัก คอลเลกชั่นแรกของพวกเขานั้นมีให้ลูกค้าเลือกถึง 27 แบบ กับ 42 ไซส์ เพื่อตอบสนองผู้สวมใส่ทุกเพศทุกวัย แต่สิ่งที่ทำให้ EYEVAN ก้าวกระโดดกลายเป็นแบรนด์แว่นยอดนิยมนั่นคือการตัดสินใจเดินทางจากญี่ปุ่นเพื่อมาเปิดเทรดโชว์ทั่วสหรัฐอเมริกาในปี 1985 และด้วยการออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะก็ทำให้ EYEVAN ประสบความสำเร็จได้ไม่ยากนัก

คอลเลกชั่นที่ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมมากที่สุดของ EYEVAN มีชื่อว่า 7285 เป็นคอลเลกชั่นที่นำเอาผลงานตัวร่างแบบแว่นตาตั้งแต่ปี 1972-1985 มาทำการออกแบบใหม่ที่ผสมผสานกลิ่นอายย้อนยุคของญี่ปุ่น เข้ากับแฟชั่นล้ำสมัยของตะวันตกได้อย่างลงตัว